Day2# เห็นของที่ตัวเองเขียนบนหน้าจอแล้วรู้สึกดีมากๆเลย

เขียนหลังจากทำงานอาทิตย์แรก

ตอนนี้เราแบ่งหน้าจอบางส่วนของเว็บไซต์มาทำ
ที่มีปัญหามากสุดตอนนี้ น่าจะเป็น skill CSS ของเราเอง
โดยเฉพาะเรื่อง layout ที่เราใช้เวลานานมากๆกว่าจะให้ได้ออกมาตามที่ต้องการ

จนบางครั้งทำไปทำมารู้สึกว่าใช้เวลานานเกินไปและ ไม่ได้สักที เลยต้องเดินไปสะกิดโต๊ะคนข้างๆที่เป็น mentor คนนี้โดนมอบหมายมาให้สอนงานเราช่วง probation นี้

เราก็เดินไปแล้วบอกกับเค้าว่า เราติดปัญหาตรงนู้น นี่ นี่ นั่น (วันๆนึงสะกิดประมาณ 4-5 รอบได้)

เค้าฟังๆ บางอันถ้าแก้ได้ตอนนั้นเลย เค้าก็จะบอกวิธี แล้วเราก็แก้โค้ดในเครื่องเราเอง

แต่อันไหนที่มันเริ่มยิบย่อย แก้อันนู้น กระทบอันนี้
ถ้าเค้าไม่ยุ่งมาก ก็จะใช้วิธีให้เรา push code ขึ้น git ไปก่อน
เดี๋ยวเค้าลองดูให้ ถ้าแก้เสร็จแล้วเดี๋ยวเราเค้า pull มา merge แล้วทำต่อ


เราทำงานที่นี่แค่ได้แค่อาทิตย์เดียว แต่รู้สึกว่าตัวเองทำงานเป็นระบบขึ้นเยอะ
ที่นี่มีระบบงานชัดเจน
เข้า ออก งานตรงเวลา
หรือถ้าอยากทำเพิ่มค่อยแจ้งไปที่ Project manager (PM)


ส่วนเรื่องการเขียนโค้ด และการจัดการ ที่ใช้อยู่คือ Github และ Jira
Task ถูกวางไว้หมดเรียบร้อยแล้วตั้งแต่ก่อนเราจะเข้ามา
หน้าที่ตอนนี้คือเราเลือกหยิบบาง task ที่จะทำไป
ทำเสร็จก็อัพเข้า git รอรีวิว

เวลาเราทำ เราเลือกทำเป็น feature
ตอนเริ่มทำคือให้สร้าง branch ใหม่ไปเลย ตั้งชื่อ branch เป็นรหัส task เหมือนใน Jira
Task ที่หยิบมาทำก็จะเป็น task ย่อยๆ
ทำเสร็จก็ merge เข้า branch “develop”
พอทำครบเรียบร้อยทุก task ย่อยๆ อันนึงเรียบร้อยแล้วค่อย merge ไปที่ master branch อีกที

คนสอนงานเรา supportive มาก
สอนงานเราเยอะมากๆ ด้วยความใจเย็น


ชอบที่เราทำพลาดเยอะแค่ไหนเค้าไม่เคยพูดให้เสียกำลังใจเลย

ทุกๆคำที่ออกมาเวลาเราเอางานไปให้ดูคือ Nice You did great

ตามด้วย How do u think if we ....

ตามด้วยคำแนะนำของเค้า

แต่ในทุกๆครั้งเค้าถามความเห็นเราตลอด บอกเราตลอดว่าที่เราเขียนไปมันไม่มีผิด ไม่มีถูก แต่ถ้าลองปรับแบบนี้จะทำให้โค้ดไม่วุ่นวาย อ่านง่ายขึ้น หรือยูคิดว่าไง


เราคิดว่าเราจะเก่งขึ้นอีกเรื่อยๆแน่ๆถ้าเราทำงานที่นี่ต่อ
เพราะเค้าไม่มีปัญหาเรื่อง skill เลย
แค่ทำงานเข้ากับ team ได้
Skill มันจะตามมาเอง

ทำงานทุกวัน มันก็ต้องเก่งขึ้น deliver งานไวขึ้นแหละ จริงม่ะ :)



ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

[Movie] Joker ไม่มีใครอยากเป็นตัวตลกในชีวิตจริง

การตลาดแบบ Mixtuarant - จับคู่ธุรกิจร้านอาหารกับธุรกิจอื่น

แชร์ประสบการณ์มีรถครั้งแรก - 1 (2020)