[Movie] Joker ไม่มีใครอยากเป็นตัวตลกในชีวิตจริง

Joker (2019)

วันนี้ได้มีโอกาสดูเรื่อง Joker ซึ่งเป็นเรื่องของชายที่อาศัยอยู่ในอเมริกันคนหนึ่ง ชื่อ อาเธอร์
เป็นชีวิตที่เรียกได้ว่าทั้งถูกกดขี่ ถูกหยาดหยาม ทั้งชีวิตเจอแต่เรื่องไม่เป็นเรื่อง
นอกจากโรคทางจิตเวชที่เผชิญอยู่ ยังต้องมาเจอกับสารพัดปัญหาที่รุมเร้าเข้ามา

อาเธอร์มีความฝันอยากเป็นนักแสดงตลกเดี่ยว น่าจะอารมณ์เดี่ยวไมโครโฟน
แต่เหมือนกับว่าคนกลับไม่ได้สนุกกับเรื่องเล่าของเขาเลยแม้แต่น้อย
ชีวิตเค้าต่างหากที่น่าตลกยิ่งกว่า




โรคที่เขาเป็นอยู่คืออาการที่ควบคุมการหัวเราะไม่ได้ เป็นโรคทางจิตเวชชนิดหนึ่งในกลุ่ม Pseudobulbar affect (PBA) ซึ่งผู้ป่วยอาจจะแสดงออกด้วยการร้องไห้ หรือหัวเราะออกมา ในกรณีของอาเธอร์ เป็น Pathological laughing คืออาการที่ควบคุมการแสดงอารมณ์ไม่ได้ และหัวเราะออกมาโดยไม่สามารถควบคุมได้ ทั้งๆที่ไม่มีเรื่องตลกเลยด้วยซ้ำ

อาการที่เป็นคือมีอาการหัวเราะอย่างรุนแรง ควบคุมไม่ได้ การแสดงสีหน้าไม่ตรงกับอารมณ์ สิ่งนี้ส่งผลกับการดำเนินชีวิตของเขาเป็นอย่างมาก เพราะถ้าคนไม่เข้าใจ ก็จะพาลโมโหไปว่าทำไมต้องหัวเราะ มีเรื่องอะไรให้ขำนักหนา ทั้งๆที่เรื่องมันไม่ตลกเลยสักนิด


ทั้งๆที่จริงเขาอาจจะเศร้าอยู่ก็ได้
แต่ด้วยโรคที่เป็น ทำให้เขาหัวเราะออกมาดังๆแบบนั้น


เรื่องนี้ ดูแล้วหดหู่ อึดอัด
เป็นเรื่องของผู้ชายคนนึงที่ทั้งชีวิตต้องเจอกับอะไรก็ไม่รู้
ทำให้พอถึงจุดๆนึงเขาก็ระเบิดมันออกมา



ตอนที่ดูหนังไป  ในใจเรารู้สึกเหนื่อยแทนอาเธอร์ การต้องมาเจอกับสังคม ผู้คนแบบนั้น ไม่แปลกเลยที่เขาจะกลายมาเป็น Joker

สิ่งที่เขาต้องเจอในทุกๆวัน สภาพของการเป็นคนหาเช้ากินค่ำ เงินไม่มี บวกกับโรคที่เป็นหล่อหลอมให้เขาจมดิ่งลึกลงไป จนถึงจุดที่ควบคุมไม่ได้ ทำให้เขาระเบิดออกมา จนกลายร้างเป็นฆาตกรคนนึง


ส่วนตัวเราชอบนะ
หลายสำนักบอกว่าหนังเรื่องนี้หดหู่ จิตตก
แต่เราสบายมากๆเลย ดูแล้วสงสารมากกว่า
ชีวิตคนๆนึงต้องมาเจอกับอะไรแบบนี้มันไม่ใช่เรื่องตลกเลย


มีประโยคนึงในหนังเราชอบมาก เป็นประโยคที่เขียนไว้ในสมุดของโจ๊กเกอร์

I wish my death makes more cents than my life
 ผมหวังว่าความตายของผม จะมีราคามากกว่าชีวิตของผม
หนังเรื่องนี้ดูแล้วเหนื่อย จิตตก
แต่ชอบหนังดราม่า หนังที่เน้นอารมณ์ของตัวละครเยอะๆ
เราแนะนำให้ดูเรื่องนี้ เพราะคุณจะได้เห็นพัฒนาการทางอารมณ์ของอาเธอร์
และเข้าใจเลยว่า อะไรทำให้คนดีๆคนนึงกลายร่างมาเป็นฆาตกรได้


ก่อนจากกัน ใครว่า  Joker ยังหดหู่ไม่พอ แนะนำให้ดูเรื่อง Soredemo Ikite Yuku เป็นซีรีส์ญี่ปุ่นค่ะ เป็นเรื่องของครอบครัวของเด็กคนนึงที่ลงมือฆ่าคนไป เนื่อเรื่องจะเน้นให้เห็นถึงชีวิตต่อจากนั้น ไม่ว่าจะเป็นชีวิตของฆาตกรคนฆ่าเอง ชีวิตของครอบครัวฆาตกร หรือชีวิตของครอบครัวเหยื่อ


เราดูเรื่องนี้แล้วจิตตกไปหลายวัน ทนดูไม่จบด้วย รู้สึกว่ามันมืดมนเกินไป







ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การตลาดแบบ Mixtuarant - จับคู่ธุรกิจร้านอาหารกับธุรกิจอื่น

แชร์ประสบการณ์มีรถครั้งแรก - 1 (2020)